CÔNG TY TNHH ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ HOÀNG GIA

Miền Bắc: 66 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội
Miền Nam: 879 Trường Chinh - Tây Thạnh - Tân Phú - HCM

Điện thoại: 0345 38 35 35 - 0834 38 35 35

Tin mới

Sản phẩm đẹp
Trống đồng – một biểu tượng của quyền lực
2019-09-20

        Trống đồng là một trong những loại di chỉ khảo cổ học quan trọng nhất tìm được tại khu vực Đông Nam Á và phía Nam Trung Quốc, xuất hiện trong thời đại đồ đồng. Theo một báo cáo khảo cổ năm 1988, tổng số trống đồng tìm được ở Việt Nam cho đến năm 1980 là 960 chiếc, trong đó có 540 chiếc thuộc loại trống đồng Đông Sơn và 420 chiếc thuộc trống đồng Ngọc Lũ.

        Trống đồng không chỉ có chức năng làm nhạc khí mà còn là biểu tượng cho quyền lực, tôn giáo...Theo tín ngưỡng của người Việt thì trống đồng là một vật linh (linh khí) vì có vị thần tự xưng là thần trống đồng, tức thần Đồng Cổ đã giúp nhiều triều đại Việt Nam trong việc giữ nước hộ dân từ thời các Vua Hùng, đến nhà Lý, nhà Trần... Trống được dùng trong các nghi lễ tôn giáo, trong lễ hội, và trong chiến tranh khi người thủ lĩnh bộ lạc kêu gọi mọi người từ khắp nơi tụ về để cùng chiến đấu.

        Trống đồng Đông Sơn là tên một loại trống tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn (700 TCN - 100) của người Việt cổ. Nhiều chiếc trống loại này với quy mô đồ sộ, hình dáng cân đối, hài hoà đã thể hiện một trình độ rất cao về kỹ năng và nghệ thuật, đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người Việt trong thời kỳ dựng nước.

Trong năm 1902, nhà nghiên cứu người Áo F. Heger đã xuất bản tập sách "Những trống kim khí ở Đông Nam Á" đã chủ trương chia trống đồng thành bốn loại chính, gọi tắt là HI, HII, HIII và HIV, theo thứ tự từ cổ nhất đến gần đây nhất. Trống đồng Đông Sơn của Việt Nam được xếp vào loại HI (cổ nhất).

        Trống đồng Ngọc Lũ thuộc loại HI (cổ nhất) theo phân loại của học giả Áo F.Héger, là chiếc trống đẹp, tinh xảo (được thể hiện rõ nét nhất trên mặt trống đồng), và là một trong những chiếc trống đồng Đông Sơn có kích thước to lớn, hình dáng cổ kính, tập trung hoa văn phong phú nhất, hiện đang được tàng trữ tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

        Trống đồng Ngọc Lũ đã được Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đúc phục chế tới 5 lần mới thành công. PGS - TS Hoàng Văn Khoán, nguyên giảng viên Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng sau những thử nghiệm đó thấy rất rõ đúc trống đồng Ngọc Lũkhông thể áp dụng kỹ thuật đúc của Nhật Bản. Cũng theo ông, trống đồng Đông Sơn (và đặc biệt là trống đồng Ngọc Lũ) là đỉnh cao của nghệ thuật đúc đồng của tổ tiên ta.

        Hiện tại các tiêu bản trống đồng nguyên chiếc và mặt trống đồng(chủ yếu là trống đồng Ngọc Lũ) được các nghệ nhân của Đồng mỹ nghệ Cường Thịnh đúc theo phương thức cổ truyền, sản phẩm được dùng làm quà biếu tặng rất ý nghĩa không chỉ với đồng bào Việt Nam mà cả với khách quốc tế.

        Theo quan niệm của đa số Việt hiện đại, việc sở hữu một trống đồng nguyên chiếc hay giản dị hơn là treo một mặt trống đồngnơi phòng khách, trong phòng làm việc là thể hiện niềm tự hào về văn hóa tổ tiên, và thể hiện ý chí, mong muốn theo bước tiền nhân lập danh, tạo lực phát triển đất nước.

        Những sản phẩm trống đồng của Đồng mỹ nghệ Cường Thịnh với rất nhiều loại kích thước khác nhau, giúp linh hoạt trong việc bày trí ở nhiều loại không gian khác nhau đã luôn được khách hàng tin dùng và đã góp phần không nhỏ vào việc tạo nên uy tín và sự tin cậy cho thương hiệu Đồng mỹ nghệ Cường Thịnh.

 

Nguồn: Đồng mỹ nghệ Cường Thịnh tổng hợp và biên soạn.

Tin liên quan

ĐÚC ĐỒNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: Số 66 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 0912 417 168 - 0971 401 879
Email: donghoanggia66@gmail.com
Lượt truy cập: Số người đang xem:
© 2018 https://dodongyyen.vn. All rights reserved.