CÔNG TY TNHH ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ HOÀNG GIA

Miền Bắc: 66 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội
Miền Nam: 879 Trường Chinh - Tây Thạnh - Tân Phú - HCM

Điện thoại: 0345 38 35 35 - 0834 38 35 35

Tin mới

Sản phẩm đẹp
7+ Mẫu Hoành Phi và Cuốn Thư Câu đối bằng đồng đẹp trong không gian thờ cúng người Việt
2021-04-25
Bộ hoành phi câu đối hoặc cuốn thư câu đối bằng đồng vốn không xa lạ gì trong không gian thờ cúng của người Việt. Đặc biệt là tại các nhà thờ, đình, chùa, điện

Bộ hoành phi câu đối hoặc cuốn thư câu đối bằng đồng vốn không xa lạ gì trong không gian thờ cúng của người Việt. Đặc biệt là tại các nhà thờ, đình, chùa, điện, miếu...Hoa văn sống động cùng màu sáng bắt mắt của hoành phi câu đối đồng, cuốn thư câu đối đồng làm cho không gian thờ cúng trang trọng nghiêm lệ đến nỗi mà bất kỳ gia chủ nào cũng muốn bài trí cho gian thờ nhà mình.

1. Bộ hoành phi, cuốn thư câu đối là gì

Mặc dù được sử dụng nhiều trong văn hóa thờ cúng nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của hoành phi, cuốn thư hay câu đối và tại sao chúng lại đi thành cặp như cuốn thư câu đối hay hoành phi câu đối. Hãy tìm hiểu từng đồ vật và ý nghĩa của chúng qua phần dưới đây nhé

1.1 Hoành phi

Hoành phi là một tấm biển có dạng hình chữ nhật ngang được khắc chữ tạo hoa văn chìm nổi dùng để trang trí cho không gian thờ cúng tại các nhà thờ gia tiên hoặc đình chùa. Ngoài ra hoành phi cũng có nhiều thiết kế khác, có thể là hình ô van hoặc hình chiếc khánh. Bức hoành phi được treo cao nhất chính giữa gian thờ.

Bức hoành phi đại tự bằng đồng

Bức hoành phi đại tự bằng đồng

Các chữ trên bức hoành phi được được gọi là chữ đại tự, dịch ra tiếng Việt thường là những câu sau:

Đức Lưu Quang (Đức độ sáng mãi )

Phụng Tổ Đường (phụng thờ tiên tổ)

Mộc Bản Thủy Nguyên (cây có gốc, nước có nguồn)

Vạn Cổ Anh Linh (muôn thuở linh thiêng)

Ẩm Hà Tư Nguyên (uống nước nhớ nguồn )

Quang Tiền Thùy Hậu (gương sáng người trước, để phúc người sau)

Tổ Củng Tôn Bồn (Tổ tiên gây dựng, con cháu đắp bồi)

Nội dung những câu trên được chạm nổi với các giá trị ý nghĩa sâu sắc về truyền thống "uống nước nhớ nguồn", lòng thành kính, biết ơn của bậc con cháu, ca tụng công đức của ông bà, tổ tiên hay ghi lại những lời răn dạy con cháu hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thái bình.

1.2 Cuốn thư

Cuốn thư là một hình dạng khác của hoành phi. Thay vì chọn hoành phi hình chữ nhật thông thường thì mọi người có thể chọn cuốn thư để thay thế. Cuốn thư thời xưa là một công cụ để người ta ghi chép lại sử sách hay những sự kiện quan trọng khác trong cuộc sống. Cuốn thư mang giá trị lịch sử và lâu bền. Chính vì vậy trong văn hóa thờ cúng người sử dụng cuốn thư để thể hiện sự cố gắng gìn giữ giá trị lịch sử hay truyền thống trong gia đình.

Cuốn thư bằng đồng  “Tự Đức Lưu Quang”

Cuốn thư bằng đồng  “Tự Đức Lưu Quang”

Ngoài hai đầu cuốn thư còn có hình ảnh kiếm và bút. Phía bên trái là kiếm tượng trưng cho sức mạnh, sự anh dũng và quả cảm. Bên phải là bút tượng trưng cho học thức uyên thâm và sáng suốt. Ngụ ý con người phải cố gắng rèn luyện cả về tri thức và sức khỏe, văn võ song toàn. 

1.3 Câu đối

Ở hai cột phía trước bàn thờ hoặc trên tường có treo mỗi bên một câu đối. Cũng như bức hoành phi, ngoài dùng để trang trí, làm cho không gian thờ cúng thêm trang trọng thì câu đối còn thể hiện những lời dạy về giá trị đạo đức truyền thống của tổ tiên, ca ngợi công đức của dòng họ gia tộc hoặc cầu mong thái bình, thịnh vượng.

Nội dung của câu đối thông thường là những câu sau:

Tổ công tông đức thiên niên thịnh

Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh

Phúc sinh phú quý gia đình thịnh

Lộc tiến vinh hoa tử tôn hưng

Đức thừa tiên tổ thiên niên thịnh

Phúc ấm nhi tôn bách thế vinh

Tiên tổ thiên niên phù hậu duệ

Tử tôn hậu thế vọng tiền nhân…

Mẫu hoành phi câu đối phổ biến

Mẫu hoành phi câu đối phổ biến

Hoành phi câu đối hay cuốn thư câu đối đều có tác dụng như một bức bình phong chắn trước không gian thờ cúng, chúng có tác dụng xua đuổi tà khí, mang tới điều lành, may mắn trong cuộc sống cho gia chủ. Đồng thời chúng thể hiện truyền thống tốt đẹp, cốt cách, gia phong của dòng họ và gia đình.

Cuốn thư câu đối bằng đồng hay hoành phi câu đối đồng thường được bài trí cân đối trong không gian thờ cúng. Hoàng phi ở vị trí trên cùng làm trung tâm, hai bên cột nhà hoặc bên tường của gian thờ là hai câu đối. Sự phối hợp màu sắc và cách bài trí những đồ vật khác sẽ tạo nên một gian thờ cúng trang trọng và hoàn chỉnh.

2. Tại sao chọn Cuốn Thư Câu Đối Bằng Đồng - hoành phi câu đối đồng

Hoành phi câu đối có 2 loại phổ biến, làm từ nguyên liệu gỗ hoặc đồng tuy nhiên chất liệu đồng bao giờ cũng được ưa chuộng hơn bởi độ bền vượt trội cũng như đặc tính dễ lau chùi và có thể sửa chữa được nếu có vấn đề hư hỏng. Thêm vào đó hoành phi câu đối bằng đồng cũng có thể dễ dàng tìm mua và gia công tùy ý theo gia chủ hơn là chất liệu gỗ.

Bộ cuốn thư câu đối bằng đồng được nhiều gia chủ yêu thích

Bộ cuốn thư câu đối bằng đồng được nhiều gia chủ yêu thích

Tuy nhiên, khi lựa chọn hoành phi câu đối đồng quý khách hàng cần nắm rõ kích thước ban thờ, chiều cao từ mặt ban thờ tới trần nhà để ước lượng kích thước cần gia công tùy chỉnh. Tránh trường hợp mua phải sản phẩm sai kích thước, treo lên sẽ không phù hợp. Quý khách có thể tham khảo các tiêu chí dưới đây:

- Đối với ban thờ có kích thước từ 1m35: hoành phi câu đối đồng 1m35

- Đối với ban thờ có kích thước 1m55: hoành phi câu đối đồng 1m35 - 1m55

- Đối với ban thờ có kích thước 1m75: hoành phi câu đối đồng 1m55 - 1m76

- Đối với ban thờ có kích thước 1m97: hoành phi câu đối đồng 1m76 - 1m97

- Đối với ban thờ có kích thước trên 1m97: hoành phi câu đối đồng 1m97 trở lên.

Xem thêm: 7+ mẫu đài thờ bằng đồng đẹp giá rẻ cho bàn thờ gia tiên, nhà thờ họ, đình chùa

3. Một số mẫu hoành phi, cuốn thư câu đối đồng tại Đồ Đồng Ý Yên

Dưới đây là một số mẫu hoành phi câu đồng và cuốn thư câu đối bằng đồng Đồ Đồng Ý Yên đã thi công cho khách hàng của mình. Quý gia chủ có thể tham khảo để có thêm lựa chọn cho gian thờ cúng nhà mình nhé.

Mẫu đại tự câu đồng đồng đỏ 2m7

Mẫu đại tự câu đồng đồng đỏ 2m7

Hoành phi câu đồng đồng vàng nền đỏ cao cấp

Hoành phi câu đồng đồng vàng nền đỏ cao cấp

Mẫu cuốn thư câu đối bằng đồng đỏ chữ dát vàng

Mẫu cuốn thư câu đối bằng đồng hun

Ngoài bộ hoành phi câu đối đồng ra, Đồ Đồng Ý Yên có nhận thi công và cung cấp tất cả các sản phẩm đồ đồng thờ cúng như chuông đồng, tượng đồng, tranh đồng... Đồ Đồng Ý Yên tự hào là thương hiệu được người dùng tin tưởng trong lĩnh vực đúc đồng thủ công mỹ nghệ truyền thống hơn 10 năm qua. Chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục lưu giữ và phát huy những nét đẹp văn hoá thờ cúng và nét đẹp tâm linh của Việt Nam.

Nếu cần thêm thông tin chi tiết và báo giá sản phẩm quý khách vui lòng gọi đến số hotline 0345.383.535 chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn nhiệt tình nhất có thể cho quý khách. Đồ Đồng Ý Yên xin cảm ơn và chúc quý khách bình an, thịnh vượng!

 

Tin liên quan

ĐÚC ĐỒNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: Số 66 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 0912 417 168 - 0971 401 879
Email: donghoanggia66@gmail.com
Lượt truy cập: Số người đang xem:
© 2018 https://dodongyyen.vn. All rights reserved.