CÔNG TY TNHH ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ HOÀNG GIA

Miền Bắc: 66 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội
Miền Nam: 879 Trường Chinh - Tây Thạnh - Tân Phú - HCM

Điện thoại: 0345 38 35 35 - 0834 38 35 35

Tin mới

Sản phẩm đẹp
Báo giá chiêng đồng đúc hoa văn cổ truyền Tây Nguyên - Chiêng đồng phong thủy
2021-04-21
Trong văn hóa cổ truyền âm thanh của chiếc chiêng đồng được truyền đi rất xa nên người ta thường sử dụng chiêng đồng để tịnh hóa khí trường, tán trừ tà khí.

Chiêng đồng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt giá trị vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là "tiếng nói" của con người và của thần linh theo quan niệm "vạn vật hữu linh". Cùng tìm hiểu những ý nghĩa đặc biệt này của chiêng đồng cùng Đồ Đồng Ý Yên nhé.

Tìm hiểu chiêng đồng

Chiêng đồng là một loại nhạc cụ  truyền thống của nhiều dân tộc ở Tây Nguyên. Chiêng có hình dáng phổ biến là hình nón quai thao, và ở giữa tâm có núm hoặc cũng có loại không có núm. Đường kính dao động ở khoảng từ 20cm cho tới 60cm. Các loại chiêng đồng trang trí có kích thước đa dạng hơn, có thể lớn tới 1m.

Chiên đồng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.

Chiêng đồng Tây Nguyên đúc thủ công

Chiêng đồng gồm các mẫu có đường kính cơ bản như trên tạo thành một bộ

Từ thuở sơ khai, chiêng đồng được đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu hiện của tín ngưỡng - là phương tiện giao tiếp với siêu nhiên... âm thanh khi ngân nga sâu lắng, khi thôi thúc trầm hùng, hòa quyện với tiếng suối, tiếng gió và với tiếng lòng người, sống mãi cùng với đất trời và con người Tây Nguyên. Tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu.. . hay trong một buổi nghe khan... đều phải có tiếng chiêng đồng. Tiếng chiêng đồng dài hơn đời người, tiếng chiêng nối liền, kết nối những thế hệ.

Âm thanh mà chiếc chiêng đồng phát ra không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Chính vì vậy chiêng đồng được coi là một món đồ phong thủy được nhiều người trên khắp cả nước sử dụng trong nhà của mình.

Chiêng đồng được làm ra như thế nào

Chiêng đồng thường được làm từ đồng vàng nguyên chất bằng phương pháp đúc thủ công. Để đúc được cồng chiêng thường trải qua 10 bước cơ bản. Đầu tiên là làm khuôn trong và khuôn ngoài từ các nguyên liệu đất sét, trấu, đất thịt. Tiếp đó, người thợ phải nấu cho kim loại đồng chảy loãng rồi đổ đồng đang nóng chảy vào khuôn. Đồng sau khi đổ vào khuôn đã tính đặc, tháo khuôn ra sẽ được phôi chiêng đồng .

Khi sản phẩm nguội người nghệ nhân phải gia công, làm sạch, đánh bóng, bôi hóa chất, so âm, thẩm âm cho phù hợp với thang âm chiêng đồng của từng dân tộc thì bộ chiêng đồng hoàn chỉnh.

Gò chiêng đồng đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế của người làm nghề, phải biết cách căng mặt, chỉnh âm thanh của chiêng như chỉnh dây đàn, phải làm sao để tiếng chiêng có độ vang, độ ngân và tiếng đu. "Tiếng đu" có nghĩa là tiếng ngân vang của chiếc chiêng. Bên cạnh đó là bộ hoa văn họa tiết tỉ mỉ và đòi hỏi độ chính xác cao.

Ngoài phương pháp đúc ra chiên đồng cũng có thể được gò công nghiệp với những hoa văn họa tiết bắt mắt mang ý nghĩa phong thủy giúp cho con người loại bỏ những buồn phiền mệt mỏi. Loại chiêng đồng này được dùng chủ yếu để trang trí nên không quá khắt khe về mặt âm thanh tuy nhiên đối với một món đồ phong thủy thì chiêng đồng đúc công nghiệp

Tại sao chiêng đồng được dùng làm đồ phong thủy

Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc chiêng đồng đều ẩn chứa một vị thần. Chiêng đồng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Chiêng đồng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có.

Trong văn hóa âm nhạc cổ truyền, âm thanh của chiếc chiêng đồng được truyền đi rất xa nên người ta thường sử dụng một chiếc chiêng đồng để tịnh hóa khí trường, tán trừ tà khí. Vì vậy, trong phong thủy, tiếng chiêng đồng có tác dụng xua đuổi tà khí, ngăn chặn sự xâm nhập của ma quỷ, mang lại sinh khí cho không gian nên chiêng đồng thường được đặt tại phòng khách, phòng thờ, nhà thờ tổ.

Chiêng đồng là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có

Chiêng đồng là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có

Ngoài ra chiêng đồng còn được ưa chuộng bởi:

Thiết kế chiêng đồng đa dạng

Chiêng đồng được gò bằng phương pháp truyền thống vì vậy chiêng có thể được thiết kế đa dạng kích cỡ phù hợp với không gian của gia chủ. Mang lại không gian hài hòa phong thủy. Ngoài ra, vì chiêng được làm từ chất liệu đồng nguyên chất nên có thể tùy ý thiết kế họa tiết trên chiêng tạo nét tinh xảo, độc đáo.

Độ bền cao

Chiêng đồng được dùng làm vật trang trí, linh vật phong thủy trong gia đình nên độ bền rất quan trọng, thay đổi là điều rất kỵ. Vì vậy, chiêng được làm bằng chất liệu đồng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Chiêng đồng khi đặt trong nhà, nơi thờ cúng… sẽ không bị ăn mòn, mất màu như những kim loại khác.

Ngoài ra, bên ngoài chiêng còn được phủ một lớp sơn tạo độ bóng cũng như bảo vệ chiêng tránh khỏi những va đập mạnh. Đặc biệt chất liệu đồng nguyên chất sẽ làm cho chiêng càng cổ kính theo thời gian tạo cảm giác tâm linh sâu sắc tới cho gia chủ.

Một số mẫu chiêng đồng phong thủy

Chiêng Đồng Song Long Chầu Nguyệt

Chiêng Đồng Song Long Chầu Nguyệt

Chiêng Rồng

Chiêng đồng Song Long Chầu Nguyệt

Chiêng đồng cung tiến

Chiêng đồng Tây Nguyên đúc thủ công

Trên đây là một số mẫu chiêng đồng phong thủy Đồ Đồng Ý Yên gợi ý, quý khách hãy gọi ngay tới số hotline  0834 38 35 35 để được hỗ trợ tư vấn báo giá nhanh chóng nhất. Đồ Đồng Ý Yên - tự hào là một địa chỉ cung cấp các sản phẩm chiêng đồng phong thủy, đồ đồng thờ cúng, tranh đồng, tượng đồng trang trí cùng nhiều sản phẩm đồng khác với hơn 10 kinh nghiệm trên thị trường, giá cả phải chăng, tận tâm trong từng sản phẩm. Chúc quý gia chủ cùng gia đình bình an thịnh vượng!

 

 

Tin liên quan

ĐÚC ĐỒNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: Số 66 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 0912 417 168 - 0971 401 879
Email: donghoanggia66@gmail.com
Lượt truy cập: Số người đang xem:
© 2018 https://dodongyyen.vn. All rights reserved.